Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Câu chuyện từ Developer trở thành IT Manager



Pubs Abayasiri. 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT và chuyên viên phân tích dữ liệu, phát triển và quản lý dự án trên nhiều ngành. Twitter: @ pubs12

Tôi luôn muốn trở thành một Developer kể từ khi tôi nhìn thấy phiên bản tài liệu của Accidental Empires của Robert Cringely vào giữa những năm 90. Nếu bạn nhìn thấy nó, đó là câu chuyện tuyệt vời về cách Thung lũng Silicon đã trở thành như ngày nay.

Steve Jobs đã có một cuộc phỏng vấn với Steve Jobs trẻ hơn rất nhiều và ông đã nói về cách lập trình tuyệt vời như thế nào, nơi bạn có thể thoải mái thể hiện ý tương, bạn có thể viết mọi thứ.

Và nếu kết quả là điều bạn mong đợi, điều này mang lại cảm giác thật phấn khởi. Đó là điều tôi đã trải nghiệm nhiều lần khi cắt mã.

Chắc chắn, 'Cảnh báo nerd', nhưng đối với tôi đó là một hình thức nghệ thuật, nơi mà bạn về cơ bản có thể tạo ra một cái gì đó có giá trị từ không có gì.

Pascal có thể viết các trò chơi đơn giản, ngôn ngữ lắp ráp, nơi tôi đã viết một chương trình con chuột cho một giao diện điều khiển MS-DOS, VBA để viết các ứng dụng cho công việc, VBA thậm chí có thể viết trờ chơi poker trực tuyến, C để viết trình diễn 3D, Perl để viết các trình gỡ rối trên web, và vân vân (Tôi vẫn là một fan hâm mộ lớn của Perl!).

Khi tôi bắt đầu công việc quan trọng đầu tiên của mình với tư cách là chuyên gia tư vấn, tôi đã đặt chân vào thế giới lập trình khác, ERP, nơi tôi đã viết mã trong SAP ABAP.

Đây là một môi trường rất khác biệt, nơi bạn không phải lo lắng về hệ điều hành và bất kỳ một Quirks nào ở đó, mà chỉ tập trung vào việc viết mã để giải quyết một quy trình kinh doanh.

Mặc dù vậy, tôi vẫn có thể hài lòng với điều đó và cuối cùng đã viết lại thuật toán MapReduce vào năm 2001 để giải quyết việc xử lý một tập dữ liệu lớn đã được sao chép cho nhiều khách hàng trên thế giới và vẫn đang chạy trong 15 năm sau đó.

Sau đó mọi thứ bắt đầu thay đổi. Mặc dù tôi đang phát triển tốt, tôi được yêu cầu đào tạo những người khác. Từ đào tạo rồi chuyển sang huấn luyện. Huấn luyện biến thành phối hợp. Phối hợp chuyển sang Quản lý dự án, sau đó trở thành người quản lý và bây giờ là quản lý cấp cao.

Đáng buồn thay, không có thể viết mã (code) nữa. Hầu hết các ngày của tôi đều được dùng trong các cuộc họp, đặt các sàn trượt, đơn giản hóa các vấn đề phức tạp để các bên liên quan khác nhau có thể hiểu được.

Về cơ bản tôi dành rất nhiều thời gian của tôi để làm công việc đó.

Tôi thích cái nào nhất? Mặc dù tôi bị cám dỗ, nhưng tôi thực sự có xu hướng ủng hộ quản lý.

Lý do chính là công việc của tôi ảnh hưởng lớn hơn, nó cung cấp để tạo thành một giải pháp cuối cùng.

Là một nhà phát triển, tôi tiếc là có giới hạn về giải pháp cuối cùng như tôi thường gặp được về các vấn đề đã giải quyết được một nửa.

Mặc dù kiến ​​trúc giải pháp có thể có sự tự do tương tự, nhưng tôi thấy rằng ngay cả các kiến ​​trúc sư giải pháp đều bị ảnh hưởng bởi một cuộc họp xảy ra trước đó.

Tôi không thích tham dự cuộc họp như vậy!.

Dưới đây là một số bài học của tôi:

Thời gian: Là nhà phát triển, bạn có toàn quyền kiểm soát thời gian của mình. Bạn có một công việc lập trình, bạn sẽ phải lên kế hoạch cho bao nhiêu ngày bạn cần để xây dựng nó.

Trớ trêu thay, là một người quản lý, tôi thấy mình ít kiểm soát hơn về thời gian của mình vì tôi là nô lệ để đáp ứng những yêu cầu đôi khi rất khó để từ chối, và thời hạn tôi phải chịu trách nhiệm nhưng ở lòng nhân ái của người khác (nhân viên của tôi, , các nhà cung cấp).

Học: Tôi học được cách trở thành một nhà phát triển giỏi bởi tôi có những hướng dẫn tuyệt vời trên mạng.

Đó là niềm đam mê mà bạn có thể thực hành trong thời gian rảnh rỗi của mình và tôi đã có rất nhiều dự án cá nhân khác nhau, từ website bán nhà đến các chương trình poker.

Tôi đã học được rất nhiều từ các dự án này đã đem lại lợi ích to lớn cho công việc của tôi. Bạn không thể tự mình làm quản lý.

Tôi cho rằng rất khó để học cách quản lý hiệu quả thông qua các chương trình đào tạo - không có dự án phụ mà bạn có thể làm một mình, cái bạn cần là phải học về công việc.

Sự hài lòng: Tôi tìm thấy sự thần thánh hóa cá nhân hơn thông qua việc xây dựng các giải pháp thông qua mã hóa, nhưng không nhiều người đánh giá cao hoặc quan tâm chúng - Cái mà họ quan tâm là kết quả.

Với tư cách là người quản lý, bạn sẽ đạt được nhiều thành tựu vượt trội. Đó là một cảm giác khác - sự khác biệt giữa sự hài lòng của bạn khi bạn sửa chữa chiếc xe của mình so với sự hài lòng mà bạn có khi công ty của bạn giành được giải thưởng 'best employer'.

Ảnh hưởng: Tôi đã nói về điều này trước đây. Là một nhà phát triển, bạn sẽ có được tự do hoàn toàn trong một cuộc họp. Là người quản lý (trong một công ty tốt), bạn phải xác định khi nào tổ chức họp.

Sáng tạo: Là một Developer, bạn sẽ làm việc về giải quyết vấn đề kỹ thuật sáng tạo mà chỉ có bạn sẽ đánh giá cao.

Là người quản lý, bạn phải giải quyết các vấn đề lớn hơn, trong đó công nghệ chỉ là một phần của giải pháp (đôi khi không phải là tất cả).

Con người: Là một nhà phát triển, bạn cần cộng tác với những người khác, nhưng không nhất thiết phải chịu trách nhiệm về những người khác.

Là người quản lý, bạn không chỉ phải trau dồi kỹ năng của người để quản lý nhóm của bạn mà bạn còn phải chịu trách nhiệm về những người trong nhóm.

Và có những vấn đề khác,

Một điều thú vị đối với tôi là tôi có nền tảng lập trình chắc chắn đã giúp đỡ trong một số khía cạnh của quản lý.

Khác với lợi ích của việc có thể hiểu và đánh giá cao các khía cạnh kỹ thuật của một giải pháp, lợi ích khác là suy nghĩ.

Với tư cách là nhà phát triển, bạn có xu hướng nghĩ đến vấn đề về một loạt các bước / yếu tố nhỏ hơn cần được thực hiện để giải quyết vấn đề.

Thứ hai, là một lập trình bạn không thể làm việc trong trừu tượng - phải có một giải pháp khả thi trong các kết thúc.

Việc đào tạo này đã giúp tôi rất nhiều trong việc quản lý các dự án. Nếu tôi đưa ra một vấn đề trừu tượng như để phát triển Chiến lược Công nghệ Thông tin cho một văn phòng khu vực, tôi sẽ phải chia nhỏ nó thành nhiều phần nhỏ hơn và sẽ phải tìm ra một cái gì đó có thể thực thi được. Đó là kết quả của việc huấn luyện đó.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Fanpage

Tổng số lượt xem trang